chinhgoc.vn

Tiên phong đặc sản Việt Nam - 20.000 đã người sử dụng sản phẩm 0901148123

Bí quyết chọn nước mắm ngon và an toàn từ chuyên gia

Nước mắm - món nước chấm xuất hiện từ lâu đời trong bữa ăn của người dân ta, từ mâm cơm bình dị cho đến bữa tiệc cao sang đều có sự hiện diện của nước mắm. Chỉ là một món nước chấm bình thường ấy thế nhưng thiếu nó ắt hẳn một số món sẽ không còn ngon trọn vẹn nữa. Việc tình trạng nước mắm giả, không đạt chất lượng hiện vẫn đang bày bán tràn lan, len lõi vào từng ngóc ngách, để giúp mọi người giảm thiểu bớt phần nào nỗi lo này, hãy cùng Chính Gốc chúng tôi tìm hiểu bí quyết chọn nước mắm ngon và an toàn từ chuyên gia trong bài viết sau nhé

bi quyet chon nuoc mam ngon an toan

Bí quyết chọn nước mắm ngon:

Thứ nhất, quan sát màu sắc nước mắm:

mau sac nuoc mam

Nước mắm ngon là trước tiên màu sắc phải đẹp, màu cánh gián óng ánh hay màu vàng rơm khá bắt mắt. Đây cũng chính là lý do vì sao chai nước mắm thường làm từ thủy tinh hoặc nhựa trong suốt. Độ đạm có trong mắm sẽ bị oxy hóa do tiếp xúc với không khí, do đó thông thường màu sắc của nước mắm sẽ đậm dần khi mở chai. Những sản phẩm nước mắm màu sắc vẫn tươi nguyên sau khi mở chai nhiều ngày thì bạn nên xem xét lại vì rất có thể đã có chất bảo quản. 

Màu sắc của nước mắm cũng cho thấy sự tươi ngon từ khâu nguyên liệu, cá làm mắm có tươi, khâu thực hiện có sạch, thì mới có thể cho ra thành phẩm với màu sắc thu hút như vậy được.

Lưu ý khi lắc nhẹ chai, nếu cảm thấy có cặn thì đó là tạp chất, không nên sử dụng

Nhiều người nội trợ để đảm bảo đã gửi người nhà ở những vùng làm nước mắm nổi tiếng để gửi mua những loại mắm đạt thương hiệu như: nước mắm Nam Ô, nước mắm Lý Sơn, nước mắm Cát Hải, Nước mắm Nha Trang,...

Tiếp đến, tất nhiên phải kể đến mùi vị:

mui vi nuoc mam

Mùi vị chính là yếu tố làm nên giá trị của một chai nước mắm. Nước mắm ngon, trải qua quá trình ủ từ cá, muối thông thường theo tỷ lệ 1:3. Lượng muối nhiều, đầy đủ thì mới làm cá chín tự nhiên, không làm thiu cá dù không có chất bảo quản. Loại nước mắm được làm truyền thống theo đúng công đoạn sẽ cho thành phẩm có vị mặn, dư vị hậu ngọt, kèm theo vị thơm nồng kích thích nơi đầu lưỡi, vị cá len lõi trong từng giọt nước mắm thật khiến những người khó tính cũng nở nụ cười hài lòng. Những loại nước mắm có thêm phụ gia, chất bảo quản sẽ giảm được thời gian ủ chượp nhưng lại mang đến vị của cá "chín ép", độ mặn cũng không đậm dà, đầu lưỡi sẽ ngọt nhưng dư vị không để lại ấn tượng.

Nguồn nguyên liệu tinh khiết chỉ từ cá biển, muối sẽ mang lại vị đậm đà đặc trưng, yếu tố nhận biết bằng mùi vị này đòi hỏi người tiêu dùng có sự tinh tế, và sự cảm nhận riêng theo kinh nghiệm.

Quá trình làm mắm tạo nên thương hiệu từ mùi vị này bạn có thể xem qua Câu chuyện nói về làng nghề nước mắm Nam Ô Đà Nẵng để hiểu thêm phần nào về công việc lắm kỳ công này nhé.

Thứ ba, quan trọng không kém đó chính là độ đạm:

do dam nuoc mam

Độ đạm là một thông số được in kèm trên bao bì, nhãn mác của chai nước mắm. Căn cứ theo TCVN 5107:2003 của Nhà nước về tiêu chuẩn độ đạm thì nước mắm được phân loại như sau:

  • Độ đạm >30No: Loại đặc biệt;
  • Độ đạm >25No: Loại thượng hạng;
  • Độ đạm >15No: Loại hạng 1;
  • Độ đạm >10No: Loại hạng 2

Việc căn cứ vào độ đạm để lựa chọn nước mắm là hoàn toàn có cơ sở, độ đạm có trong mắm cũng quyết định đến độ ngon, an toàn của thành phẩm, những loại nước mắm có độ đạm trong khoảng 30-45 là đã được liệt vào danh sách nước mắm ngon. Chẳng hạn như nước mắm nhĩ 584 Nha Trang 35 độ đạm hay nước mắm cá cơm 584 Nha Trang 60 độ đạm là loại đặc biệt. Nước mắm được chế biến tự nhiên hoàn toàn theo phương pháp truyền thống đều sẽ giữ lại được hương vị riêng, độ đạm cao. Đây cũng là câu trả lời cho thắc mắc vì sao những loại nước mắm bình dị như thế lại làm nên thương hiệu đặc sản miền Trung như vậy.

Ngoài ra, việc lựa chọn nước mắm ngon, an toàn bạn còn có thể căn cứ theo thông tin trên nhãn, lượng acid amin thiết yếu như Valin, methionin, pheylalaninalanin, isoleucinquan trọng nhất là lysin; các vitamin: B1, B2, B12 và PP; chất sắt; Omega 3 có trong thành phần dinh dưỡng của mắm. Hay giá cả của sản phẩm, những loại nước mắm công nghiệp giá chỉ 10-20 ngàn đồng 1 lít đều có thể làm bạn nghi ngờ về chất lượng.

Nước mắm ngon càng nhờ thêm vào tài năng pha chế của các chị em nội trợ, bạn có thể tham khảo thêm về cách pha nước mắm gừng ngon, hay cách làm khô mực chiên mắm. Còn gì tuyệt hơn khi mắm ngon chiên cùng mực khô thượng hạng đúng không nào? 

Hy vọng những Bí quyết chọn nước mắm ngon và an toàn từ chuyên gia mà chuyên mục kinh nghiệm hay mang lại cho bạn hôm nay sẽ giúp ích phần nào cho việc lựa chọn thứ nước chấm cốt yếu trong mỗi bữa ăn - nước mắm an toàn mà lại đem đến sự ngon miệng cho cả gia đình. Hãy là người tiêu dùng thông thái nhé.

TN

Đang xử lý... Vui lòng chờ trong giây lát.