chinhgoc.vn

Tiên phong đặc sản Việt Nam - 20.000 đã người sử dụng sản phẩm 0901148123

Các loại mắm ngon dọc miền đất nước

Mắm từ lâu đã là một món chấm vô cùng đặc trưng của nước ta, trải dài từ Bắc vào Nam, mỗi thành phố, mỗi vùng đất đều có một món mắm đặc trưng tạo nên thương hiệu. Hôm nay hãy cùng chúng tôi điểm danh Các loại mắm ngon dọc miền đất nước cho các bạn cùng tham khảo như sau

1. Mắm tôm:

mam tom

Nổi tiếng nhất miền Bắc có thể kể đến mắm tôm, được ưa chuộng nhất có thể kể đến mắm tôm Hậu Lộc nhờ vào màu tím đặc trưng, hương nồng, mịn, không bị lẫn muối hạt. Nếu liệt kê hết danh sách các món đặc sản ăn kèm mắm tôm thì cũng mất khá nhiều thời gian: điển hình có thể đếm qua như bún đậu mắm tôm, bún riêu, cà pháo mắm tôm,...

2. Mắm cáy:

mam cay

Mùi vị của món mắm cáy này khá đặc trưng, cho nên có thể một số người không quen với hương vị này, những một khi đã quen thì có thể nói không thể nào cưỡng lại sự hấp dẫn của món ăn kèm mắm cáy. Bạn có thể dễ dàng tìm mua mắm cáy Hà nam hay mắm cáy Thanh Hóa để trải nghiệm hương vị đặc biệt này đấy.

3. Mắm cái:

/mam cai

Mắm cái là từ gọi chung món mắm được làm từ cá cơm, ngon nhất phải kể đến loại mắm làm từ cá cơm đặc sản miền Trung vì nơi đây có nguồn nguyên liệu cá cơm dồi dào và công thức ủ mắm khá đặt biệt. Có thể kể qua mắm nêm Dì Cẩn, mắm nêm Huế, ngoài ra mắm cá cơm Dì Cẩn cũng là mắm mà bạn nên thử một lần để cảm nhận được hương vị đầm đà hương biển.

4. Mắm nhum 

mam nhum

Trong  bài Đại Nam Nhất Thống Chí có viết: “Mắm nhum – Sản vật ở các đảo ngoài biển”. Và theo những lão làng sống lâu đời ở đây kể rằng, vào đời vua Minh Mạng, mỗi năm người dân Quảng Ngãi phải nộp từ 10 đến 12 cân Mắm nhum để tiến cống cho triều đình và bắt buộc phải cống bằng vật phẩm, không được thay thế bằng tiền"

Món mắm nhum này để làm nên thành phẩm có độ khó cao đòi hỏi người làm cần có kinh nghiệm và kỹ thuật cao mới có thể chế biến món mắm nhum để tạo nên hương thơm độc đáo của món này, hơn nữa món này cũng khá hiếm cho nên số người được thưởng thức qua cũng không nhiều

5. Mắm tôm chua:

mam tom chua

Nổi tiêng nhất nước ta có thể kể đến mắm tôm chua HuếMắm tôm chua Dì Cẩn, nếu bạn chưa thử hay tìm mua ngay và thưởng thức hương vị cay của ớt, thấm đẫm mùi vị của tôm chua.

6. Mắm mực:

mam muc

Tuy màu sắc của mắm mực có phần hơi đen, bù lại hương vị của măm mực rất thơm ngon, đây được coi là một món mắm chỉ dành để đãi những người thân thiết hay khách quý đến chơi nhà của người dân địa phương. Mắm mực nằm trong nhóm đặc sản Lý Sơn không thể chối từ

7. Mắm sò:

mam so.

Mắm sò khá phổ biến tuy nhiên để có thể làm nên hương vị được "lưu vào sổ sách" thì chỉ có mắm sò Lăng Cô một đặc sản Huế mới có hương vị hút hồn người thưởng thức..

8. Mắm cá:

mam ca

Các món mắm làm từ cá nhất là miền Tây luôn được ưa chuộng, nơi đây là nguồn cung cấp mắm cá ngon và rất dồi dào, có thể kể qua các món mắm đặc sản miền Tây như: mắm cá lóc, mắm cá sặc, mắm cá linh, mắm cá trèn, mắm cá chốt,... luôn làm mê hoặc người thưởng thức.

9. Mắm ba khía:

mam ba khia

Mắm Ba Khíađặc sản nổi danh của Cà Mau, mắm Ba khía không quá mặn của mắm, ngấm vị chua cay mặn ngọt và thơm mùi sả ớt.

10. Mắm bò hóc:

mam bo hoc

Mắm bò hóc còn có tến gọi khác là prahok hay pro hoc. Do người Khmer sống tại Nam Bộ Việt Nam sản xuất ra. Mắm bò hóc không dễ làm đâu nha các bạn, người thợ làm mắm đòi hỏi là một người thợ dày dặn kinh nghiệm, áp dụng công thức làm mắm cổ xưa mới cho ra được loại mắm bò hóc thơm ngon bổ dưỡng. Đây cũng là đặc sản Trà Vinh nổi tiếng

11. Mắm còng lột:

mam cong lot

Xứ Gò Công – Tiền Giang xưa nay nổi tiếng với nhiều loại ẩm thực phong phú, đặc sắc. Trong đó có hai thương hiệu mắm nổi tiếng là Mắm Tôm Chà và Mắm Còng Lột. Những con còng nhỏ nhắn vùng nước mặn Gò Công (Tiền Giang) qua bàn tay chế biến khéo léo cùng bí quyết gia truyền mắm còng trở thành món ăn đặc sản Tiền Giang, được nhiều người ưa thích, nhất là những ai đã lâu năm xa xứ.

12. Mắm ruốc:

mam ruoc

Mắm ruốc có mặt khá nhiều ở các tình thành, tuy nhiên hương vị mỗi nơi lại có mỗi khác, như mắm ruốc Dì Cẩn Đà Nẵng có hương vị thơm ngon từ những con ruốc tươi có vị béo (không phải vị béo của dầu mỡ mà vị béo tự nhiên) mang đến món mắm vô cùng độc đáo mang đậm hương vị của đặc sản Đà Nẵng. Còn mắm ruốc Phan thiết có độ béo đặc trưng và không hề bị tanh, màu nâu sẫm đặc trưng, hương vị mặn mòi của biển, chút cay của ớt , đã được nêm nếm gia vị vừa ăn nên có thể sử dụng ăn ngay mà không cần pha chế thêm, vô cùng thích hợp để làm món chấm kèm với xoài, ổi, cóc,.. hay chấm kèm cùng bánh tráng.  Hay Mắm ruốc Gò Công thì rất dễ ăn nên dễ tạo cảm giác nhớ và thèm bất chợt. Nhớ đến những món ăn vặt cực kỳ khoái khẩu như xoài chấm mắm ruốc.

Trên đây là danh sách Các loại mắm ngon ở nước ta mà nhất định bạn phải thử qua, có thể bạn mới có thể cảm nhận được sự đa dạng, phong phú của nền ẩm thực, tuy nhiên nhớ phải chọn mắm chính gốc mới mang lại được hương vị đúng bản chất của nó. Ngoài những loại mắm trên mà chuyên mục kinh nghiệm hay đã liệt kê, còn những loại mắm nào mà bạn đã từng ăn và để lại ấn tượng cho bạn thì hãy chia sẻ ngay với Chính Gốc nhé.

TN

Đang xử lý... Vui lòng chờ trong giây lát.